5 liệu pháp xoa dịu nỗi đau tìm mãi không được việc

Có những giai đoạn mà khí thế tìm việc của bạn lên rất cao nhưng kết quả thu về thật đáng thất vọng: không có công việc nào như ý hoặc tệ hơn, không nhận được bất cứ lời mời phỏng vấn nào. Khí thế của bạn cũng theo đó mà vơi dần và một lúc nào đấy chuyển hoá thành “niềm đau” khi bạn cố mãi mà vẫn không tìm ra việc.

1. Từ chối bỏ cuộc

Trải qua những kinh nghiệm đối mặt với thử thách trong cuộc sống cá nhân và cố gắng đấu tranh cho tương lai sự nghiệp, nhiều người đã rút ra được một chiến lược đối phó rất quan trọng đó là nhắc bản thân không bỏ cuộc. Có lẽ bài học vượt khó này sẽ gây bối rối cho bạn khi nghe qua bởi mức độ đơn giản của nó, nhưng sự thật là nó hoàn toàn hiệu quả.

Dù tình huống khó khăn đến thế nào, điên rồ hay đau đớn ra sao, nhiệm vụ đầu tiên và cũng chính là mệnh lệnh bạn phải đặt ra cho mình đó là không khuất phục. Tự đóng vào đầu mình một thông điệp cực kỳ đơn giản nhưng kiên cường nhất: “Tôi sẽ không chịu thua”.  Bỏ cuộc không phải là một lựa chọn. Một khi bạn đã cam kết nỗ lực hết mình băng qua giông bão, bạn đã tự trang bị đủ “vũ khí” để triển khai những chiến lược hiệu quả nhằm chinh phục mục tiêu. Hãy cùng xem tiếp các chiến lược đó ngay sau đây!

2. Tái sử dụng những sự cổ vũ và chiến lược phục hồi trong quá khứ

Bạn đã cam kết sẽ không bỏ cuộc, thật tuyệt vời, vậy tiếp theo thế nào? Hãy thử nhớ về những khoảnh khắc quá khứ khi bạn phải tự mình trấn tĩnh, chống trả và phục hồi trong tình thế khó khăn, khi mà bạn đã làm hết sức, và rồi cuối cùng bạn thành công hoặc tiến bộ hơn. Bạn có tham gia các trò chơi thể thao vào thời trung học hay đại học? Bạn đã từng hoàn thành một vài cuộc thi thử thách bản thân về tinh thần hay thể chất? Bạn có kinh nghiệm hồi phục sau một cuộc chia ly khủng khiếp? Dĩ nhiên bạn đã từng, tất cả chúng ai cũng cũng phải trải qua vài giai đoạn khó khăn.

Hãy hồi tưởng lại các chiến lược cụ thể và những lời động viên tinh thần mà bạn từng dùng trong mỗi lần như thế, áp dụng nó cho tình huống hiện tại của mình. Đôi lúc, trong hoảng loạn và thất vọng, chúng ta quên mất bản thân từng mạnh mẽ tuyệt vời như thế nào khi vượt qua những khúc quanh gồ ghề, xáo trộn, hóc búa và gian truân trong đời. Khi nhận ra trước đây mình từng làm được, chính là lúc bạn nhắc  mình rằng “tôi cũng có thể vượt qua chướng ngại lần này”.

3. Chỉ dành năng lượng cho những thứ bạn có thể kiểm soát

Bạn sẽ gặp phải vài vấn đề như là chưa thể khiến CV thành công vượt qua hệ thống tự động sàng lọc hồ sơ của nhà tuyển dụng tiềm năng; chưa thể có được sự chú ý của chuyên viên nhân sự để họ liên lạc lại với mình như mong muốn; chưa thể đánh bật lại hồ sơ các ứng viên khác nộp vào để cạnh tranh với bạn… Đây đơn giản là những điều bạn không thể kiểm soát, nên đừng lãng phí thời gian hay tâm tư vào nó nữa.

Thay vào đó, tập trung mọi năng lượng làm những điều có thể. Theo nghĩa đen, hãy liệt kê ra những khía cạnh khác nhau trong công việc này mà bạn có thể gây ảnh hưởng hoặc tác động. Có thể là gọi cho một người quen đang làm việc tại công ty này; hay có thể tìm hiểu và học cách trau chuốt lại CV thật đúng cách để ghi dấu ấn với nhà tuyển dụng; hoặc đăng ký tham gia khoá học Excel trực tuyến để nâng cao kỹ năng cần thiết cho công việc. Bằng cách xem xét thấu đáo những thứ mình có thể kiểm soát, bạn sẽ thoát khỏi tình trạng “suy đi nghĩ lại”, nhanh chóng lên chiến lược hành động phù hợp và có các bước tiến ý nghĩa.

4. Biến nó thành trò chơi mà bạn phải thắng

Khi lắng nghe những người sống sót sau các thảm hoạ lớn trả lời phỏng vấn, bạn sẽ biết không hiếm trường hợp cho rằng họ có được khả năng sống sót là nhờ đã chiến đấu hết mình như đang trong một trò chơi (game). Không sợ hãi, cũng không bỏ cuộc. Thay vào đó, họ điều hướng hành động của chính mình như chơi game chiến thuật, một trò chơi nhất định phải chiến thắng. Những ứng viên đang muộn phiền với kết quả tìm việc thực tế không mấy khả quan được khuyên hãy hành động theo cách tương tự.

Hầu hết mọi người rất thích tận hưởng cảm giác thắng một trò chơi. Bởi nó khiến chúng ta thấy mình là người thông minh, khéo léo trong cuộc thi đua, có khả năng tìm ra công thức chiến thắng hoặc những lối đi bí mật dẫn đến thành công. Hãy làm điều này để săn việc. Thiết lập những cột mốc tinh thần – với các phần thưởng khích lệ cụ thể dành cho mỗi gặt hái. Thật tuyệt vời khi bạn thay đổi quan điểm thì bạn có thể biến chuyển những thứ mà mọi người cho là cực kỳ không vui trở thành một quyết định mang tính chiến lược đầy hăng hái và can đảm.

5. Nhận sự trợ giúp

Chúng ta là con người, chẳng phải máy móc. Và khi mọi thứ không diễn ra đúng kế hoạch, ta cảm thấy buồn bã, tức giận hoặc mất hết hi vọng. Tìm việc là hành trình đòi hỏi cực kỳ nhiều sức chịu đựng. Nếu hiện ngay lúc này bạn đang rầu rĩ đến mức nghĩ rằng nó đã biến mình thành bất lực, bình tĩnh lại nào, bạn không nhất thiết phải làm mọi thứ một mình!

Hãy giơ tay lên để những người thân cận nhất, các bạn bè tốt bụng xung quanh hỗ trợ. Kể cho người mà bạn tin tưởng nghe về những sự đấu tranh của mình. Và nếu biết họ có thể giúp đỡ bạn theo cách nào đó, nên nói thật cụ thể để họ chia sẻ gánh nặng với bạn một cách ý nghĩa nhất. Trong vài trường hợp cần thiết, bạn có thể liên hệ với chuyên gia tư vấn nghề nghiệp và giới thiệu việc làm, hoặc thậm chí là chuyên viên tâm lý. Thỉnh thoảng, con người vẫn cần nhiều hơn một cuộc nói chuyện phiếm, rõ rằng chẳng gì phải ngại ngùng khi tìm đến những sự trợ giúp hợp lý cả.

Để phát triển khả năng tự phục hồi và sự kiên cường không hề dễ dàng, đặc biệt là khi những cảm giác mệt mỏi, buồn bã lẫn áp lực cuộc sống chưa bao giờ ngừng xuất hiện bên cạnh chúng ta. Tinh thần và ý chí thực sự rất cần thiết cho tất cả những ai “lặn ngụp” đang trong hành trình săn việc kéo dài. Nếu cần, bạn hoàn toàn có thể cho phép mình tạm dừng một chút để thư giãn thoải mái, gom thêm sự tự tin và năng lượng. Nhưng sau đó, hãy buộc chặt lại dây giày, dọn dẹp các chướng ngại và tìm ra đường chạy tốt nhất hướng về phía thành công nhé!

(Nguồn ảnh: Internet)


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!