DẠY VĂN HÓA TRONG TRƯỜNG NGHỀ KHÔNG NÊN NẶNG NỀ VIỆC HỌC 4 MÔN HAY 7 MÔN

Trước yêu cầu về việc chuẩn hóa khối lượng kiến thức văn hóa THPT được giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã vừa ban hành dự thảo thông tư quy định về vấn đề này để lấy ý kiến. Tuy nhiên, phần lớn các trường trung cấp, cao đẳng thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp vẫn còn nhiều băn khoăn về dự thảo này, đặc biệt là về khối lượng cũng như thời lượng của từng môn học trong chương trình.

Theo dự thảo, mỗi ngành, nghề của giáo dục nghề nghiệp, học sinh phải học ít nhất 4 môn học. Hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn. Hai môn tự chọn trong các môn Hoá học, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý.

Tuy nhiên, khối lượng và thời lượng từng môn lại không có sự tương đồng với chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) bậc THPT. Theo các trường, điều này sẽ tạo ra sự trùng lặp cũng như lãng phí thời gian đối với các học sinh theo học trường nghề nhưng vẫn mong muốn học đủ 7 môn để thi tốt nghiệp THPT.

Không chỉ đề xuất điều chỉnh khối lượng cũng như thời lượng chương trình, một số trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng, đội ngũ giáo viên cũng mong muốn có thể tự chủ trong việc giảng dạy 7 môn theo Chương trình GDTX bậc THPT. Điều này sẽ tránh sự chồng chéo trong quản lý cũng như đáp ứng nhu cầu phần lớn học sinh và phụ huynh khi lựa chọn mô hình đào tạo 9+.

Theo một số chuyên gia, chương trình văn hóa trong trường nghề không nên nặng nề việc học 4 môn hay 7 môn. Kiến thức từng môn học, theo dự thảo dù có tính cập nhật nhưng hơn hết vẫn cần tính ứng dụng, gắn với kỹ năng nghề.

Để chương trình 9+ thực sự phát huy hiệu quả, thực hiện tốt việc phân luồng học sinh sau THCS, các trường cũng mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo có thêm hướng dẫn cụ thể để học sinh hệ giáo dục nghề nghiệp có thể học ở bậc cao hơn như cao đẳng, đại học… thuộc ngành nghề có tính ứng dụng.

(Nguồn: Báo tuổi trẻ Online)


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!