HỆ THỐNG TRỢ LỰC LÁI ĐIỆN EPS

Hệ thống lái trợ lực điện EPS là hệ thống thông minh mới được áp dụng trên ô tô đời mới gần đây, vì vậy mà việc các kỹ thuật viên sửa chữa ô tô tò mò muốn biết về nguyên lý hoạt động và cấu tạo của nó là điều khá khó khăn do quá ít tài liệu về hệ thống lái trợ lực điện EPS này.

Hình ảnh bộ trợ lực lái điện.

Vài nét cơ bản về hệ thống lái trợ lực điện EPS hiện nay

Có thể các bạn đã biết, hệ thống lái trợ lực điện ESP không chỉ mang đến cho người lái một cảm giác lái thoải mái, an toàn mà còn giúp giảm được mức tiêu hao nhiên liệu và đặc biệt là dễ dàng sửa chữa khi hư hỏng…

Đồng hành cùng với hệ thống trợ lực lái trên thì hệ thống trợ lực lái thủy lực HPS, thì cho tới nay hệ thống trợ lực lái điện tử (điều khiển điện tử) EPS được áp dụng rất nhiều trên các dòng xe con, xe du lịch.

Hệ thống trợ lực lái thủy lực HPS tuy có ưu điểm là chi phí sản xuất và sửa chữa thấp. Tuy nhiên do kích thước nặng, tốn không gian, tay lái khá nặng nên hệ thống này đã và đang dần được thay thế triệt để bởi hệ thống lái trợ lực điện EPS.

Những ưu điểm của hệ thống trợ lực lái điện

Hệ thống lái trợ lực điện EPS (Electrically Power Steering) sử dụng một motor điện để đẩy thanh răng của hệ thống lái khi xe được đánh lái, giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu do không sử dụng sức mạnh động cơ để hoạt động.

Với kết cấu thiết kế đơn giản và trợ lực nhẹ hơn so với trợ lực lái thủy lực cho nên dễ dàng sửa chữa hơn, đây là ưu điểm lớn nhất nhưng cũng là một nhược điểm đối với các chủ xe do chi phí sản xuất cao.

Ngoài ra, hệ thống lái trợ lực điện EPS có cảm giác lái tốt hơn, nhẹ nhàng hơn khi xe chạy ở tốc độ thấp. Khi ở tốc độ cao, tay lái trợ lực điện nặng hơn và cho cảm giác thật hơn, mang đến cảm giác an toàn và ổn định cho xe.

Tuy vậy, hệ thống EPS vẫn có những hạn chế giống như hệ thống lái điều khiển thủy lực khi ở tốc độ rất cao đang được các nhà nghiên cứu đưa ra các phương án khắc phục. Nhưng thông thường, đối với hệ thống EPS này đã có đầy đủ tính năng dự phòng vô cùng an toàn, đảm bảo cho người lái.

Nguồn VATC.

 


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!