Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, liên thông

Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, liên thông

EmailFacebook!Google!Twitter!Zingme!

Theo Báo cáo Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, nhiều đại biểu đề nghị quy định về Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Khung trình độ quốc gia Việt Nam nhằm cụ thể các cấp học và trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân, cấu trúc bậc trình độ và chuẩn đầu ra của các cấp học, trình độ đào tạo; làm rõ tính chất mở, liên thông, hướng nghiệp, phân luồng và bổ sung chính sách, cơ chế để thực hiện phân luồng, liên thông.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Dự thảo Luật đã bổ sung quy định giao Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Khung trình độ quốc gia Việt Nam; quy định thời gian đào tạo, tiêu chuẩn cho từng trình độ đào tạo, khối lượng học tập tối thiểu đối với các trình độ của giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học (Điều 6).

Để thể hiện rõ tính chất “mở”, “liên thông” và mục tiêu “hướng nghiệp”, “phân luồng” của hệ thống giáo dục quốc dân, Dự thảo Luật đã bổ sung một số điều khoản quy định cụ thể về hướng nghiệp, phân luồng (Điều 9) và liên thông (Điều 10), làm rõ khái niệm, nguyên tắc và cơ chế liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo, tạo cơ hội học tập, phát triển bình đẳng cho mọi người, tạo hành lang pháp lý để triển khai thực hiện trong thực tiễn.

Có ý kiến đề nghị học sinh học hết trung học cơ sở (THCS) được học lên thẳng trình độ cao đẳng; đề nghị người học đã học xong trình độ cao đẳng nhưng không có bằng trung học phổ thông (THPT) được học liên thông thẳng lên trình độ đại học.

Về vấn đề học sinh học hết THCS được học lên thẳng trình độ cao đẳng: TTUB cho rằng đây là chương trình đào tạo tích hợp (nội dung gồm cả văn hóa và kỹ năng nghề) hướng đến tạo thuận lợi và đáp ứng nhu cầu thiết thực của người học nhằm khuyến khích người học phân luồng sang học nghề, góp phần tăng tỷ lệ học nghề, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Để tạo thuận lợi cho người học được học liên thông và giải quyết vấn đề phân luồng nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, chuẩn đầu ra, Dự thảo Luật quy định mang tính nguyên tắc:

Học sinh tốt nghiệp THCS, THPT được tiếp tục học ở cấp học, trình độ cao hơn hoặc học giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động phù hợp với năng lực, điều kiện cụ thể của cá nhân và nhu cầu xã hội (các điều 9, 29) trên cơ sở đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng và chuẩn đầu ra của từng bậc trình độ đào tạo trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam (Điều 10).

Mặt khác, để đảm bảo khối lượng kiến thức văn hóa THPT khi học sinh THCS theo học trình độ cao đẳng, Dự thảo Luật đã bổ sung quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 29: Học sinh trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được học khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Về vấn đề liên thông thẳng lên trình độ đại học đối với người đã học xong trình độ cao đẳng nhưng không có bằng THPT: TTUB cho rằng, hiện nay việc tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) thực hiện theo cơ chế tự chủ; và Luật GDĐH cũng đã quy định nguồn tuyển sinh trình độ đại học đa dạng, bao gồm học sinh tốt nghiệp THPT, người tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp.

Do vậy, TTUB đề nghị Dự thảo Luật này không quy định cụ thể vấn đề trên mà chỉ nêu nguyên tắc, cơ chế, tạo hành lang pháp lý để triển khai thực hiện liên thông.

Theo đó, người đã học xong trình độ cao đẳng được học liên thông thẳng lên trình độ đại học theo nguyên tắc: Liên thông lên cùng nhóm ngành nghề (trong danh mục ngành, nghề đào tạo cấp III – Quy định của Thủ tướng Chính phủ) hoặc khi chuyển sang nhóm ngành đào tạo, hình thức giáo dục và trình độ đào tạo khác phù hợp với yêu cầu nội dung tương ứng với các bậc trình độ đào tạo trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam; phải học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; dựa trên chuẩn đầu ra của từng bậc trình độ đào tạo trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam (các điều 10, 29).

TTUB cho rằng: Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình GDPT không nằm trong văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân.

Tuy nhiên, đối với người học đã học xong chương trình GDPT nhưng không dự thi tốt nghiệp hoặc thi không đạt, giấy chứng nhận này có giá trị xác nhận chuẩn đầu vào để người học đủ điều kiện vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp (GDNN) theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Quy định này nhằm góp phần thúc đẩy phân luồng, liên thông giữa GDPT và GDNN. Theo đó, Dự thảo Luật quy định “Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông” (Điều 35).

Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định dạy học khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở GDNN và người đứng đầu cơ sở giáo dục cấp giấy chứng nhận đạt yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT.

Về vấn đề này TTUB có ý kiến như sau: Hiện nay học sinh học hết THCS khi chuyển sang GDNN, để có thể tiếp tục học các trình độ cao hơn cần phải học tích lũy đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT. Nhằm tạo thuận lợi cho người học, Dự thảo Luật bổ sung quy định việc học sinh trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được học khối lượng kiến thức văn hóa THPT.

Sau khi đã học, thi đạt yêu cầu thì người học được người đứng đầu cơ sở giáo dục tổ chức giảng dạy cấp giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT để học tiếp trình độ đào tạo theo Khung trình độ Quốc gia Việt Nam.

Dự thảo Luật quy định Bộ trưởng Bộ Giáo dục quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp (Điều 29).

Một số đại biểu đề nghị quy định cụ thể về cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX), chức năng, nhiệm vụ của GDTX với ý nghĩa là một cơ chế học tập linh hoạt, thúc đẩy học tập suốt đời; đề nghị đánh giá hiệu quả của Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) để xem xét, cân nhắc việc tiếp tục duy trì mô hình cơ sở giáo dục này.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Dự thảo Luật đã quy định cụ thể về cơ sở GDTX (Điều 43), quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của GDTX; cơ chế, chính sách để GDTX là một phân hệ của hệ thống giáo dục quốc dân, cùng với giáo dục chính quy góp phần xây dựng hệ thống giáo dục mở, liên thông, thúc đẩy học tập suốt đời (Mục 2, Chương II).

Theo báo GD&TĐ

Tặng hồ sơ xét tuyển
Đăng ký tuyển sinh
Tra cứu kết quả xét tuyển 2018
Hotline
Thông tin việc làm và thực tập

Đề án tự chủ tuyển sinh 2015
Trường Cao đẳng đại việt đà nẵng
Trường Trung cấp Đại Việt Cần Thơ
Trường trung cấp Đại Việt Tp.HCM

Hình ảnh

Đối tác của chúng tôi
  • CÔNG TY CỔ PHẦN KIDZONE EDUCATION
  • CÔNG TY TÀI CHÍNH TNHH MTV QUỐC TẾ VIỆT NAM JACCS
  • CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ ĐÌNH LONG
  • CÔNG TY CP ĐT BĐS SANLAND
  • CÔNG TY HỆ THỐNG THẨM MỸ QUỐC TẾ THIÊN KHUÊ
  • CÔNG TY CP XNK HẢI SẢN NHA TRANG
  • Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ Đại Việt
  • CÔNG TY CỔ PHẦN FAMILLYMART VIỆT NAM
  • CÔNG TY TRUYÊN THÔNG GIẢI TRÍ VÀ DU LỊCH TRANG THỊ
  • CÔNG TY DAICHI LIFE
  • CÔNG TY DU LỊCH HOÀNG MAI
  • Công Ty Tnhh Thương Mại- Thiết Bị Tín Phát
  • .CÔNG TY BĐS HUỆ SONG
  • CÔNG TY CO BĐS VẠN PHÁT
  • CÔNG TY VIETPHARMA
  • CÔNG TY TNHH MTV PHẦN MỀM INET
  • CÔNG TY TRANSCOMOS
  • CÔNG TY DẦU NHỜN  NANO
  •  CÔNG TY TNHH NK VÀ PP ĐÔNG THÁI
  • Công ty CP Phòng Khám Đa Khoa Duy Khang
  • Công Ty Cổ Phần Liên Kết  DP - EXPRESS
  • CÔNG TY ALAHA
  • CÔNG TY TNHH TM VÀ DV Ô TÔ GIA PHÁT
  • CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN CITYHOMES
  • CÔNG TY CP ĐẦU TƯ ĐIỆN XANH
  • NHÀ HÀNG OVANG
  • CÔNG TY TNHH TM DV NEXTFIT
  • NHÀ THUỐC HOÀNG GIANG
  • NHÀ THUỐC MỸ ANH
  • NHÀ THUỐC TRÂN CHÂU
  • TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM VÀ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP CÁC KCX & CN TP.HỒ CHÍ MINH.
  • CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT
  • CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM HOÀNG GIANG
  • CÔNG TY CỔ PHẦN PHẦN MỀM PHÁT TRIỂN
  • CÔNG TY CƠ KHÍ CHÍNH XÁC NHƯ NGỌC
  • CÔNG TY CỔ PHẦN MAI THANH
  • TRUNG TÂM ĐÀO TẠO LÁI XE TOÀN THẮNG
  • BỆNH VIỆN ĐA KHOA LÊ NGỌC TÙNG
  • HỆ THỐNG NHÀ THUỐC LONG CHÂU
  • CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP SỐ HTH
  • CÔNG TY CỔ PHẦN EBIV
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẤT ĐỘNG SẢN VẠN PHÁT
  • CÔNG TY TNHH TM XNK RỒNG VIỆT ASIA
  • CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH NON NƯỚC VIỆT
  • CÔNG TY TNHH DV DU LỊCH THANH NGÂN TUORIST
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BÁN LẺ KỸ THUẬT SỐ FPT
  • CÔNG TY TNHH MTV TM DV GIA NGUYỄN NGUYỄN
  • CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG DỊCH VỤ BẤT ĐỘNG SẢN ĐỨC TÍN
  • CÔNG TY TÀI CHÍNH CỔ PHẦN XI MĂNG (CFC)
  • CÔNG TY CỔ PHẦN ODIN LAND MIỀN NAM
  • CÔNG TY MTV AN PHÁT THỊNH VƯỢNG
  • CÔNG TY TNHH KHU DU LỊCH VỊNH THIÊN ĐƯỜNG
  • CÔNG TY CƠ KHÍ CHÍNH XÁC NHƯ NGỌC
  • CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ DOMINO
  • CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN VIỆT NAM EDUPIA
  • CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN LÝ DỊCH VỤ ADORA
  • CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI DƯƠNG
  • CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN THIÊN PHÚC
  • CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ WEBSITE TÍN THÀNH
  • CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VIỆT
  • CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ HÌNH MẪU MODEL DESIGN CO., LTD
  • KHÁCH SẠN  LYBERTY
  • KHÁCH SẠN LAVENDER
  • NHÀ THUỐC THANH TÂN
  • TRUNG TÂM CHĂM SÓC SỨC KHỎE TẠI NHÀ VINA HEALTHCARE
  • CÔNG TY CỔ PHẦN CHĂM SÓC Y TẾ ICHĂM
  • CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ KIẾN TRÚC TRANG TRÍ NỘI THẤT PARIS
  • CÔNG TY TNHH MTV ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT NHỰA ÂU LẠC
  • PHÒNG KHÁM ĐA KHOA VIỆT MỸ
  • CÔNG TY CỔ PHẦN Y DƯỢC 3T (3T PHARMA)
  • TRUNG TÂM CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ CARE WITH LOVE
  • CÔNG TY TNHH SX TM DV XNK CAFÉ FIN

Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn

Địa chỉ: 12 Hoàng Minh Giám, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. HCM
Email: daivietsaigon@daivietsaigon.edu.vn
ĐT: (028) 22122599 - Fax: (028) 38475333
Các cơ sở của trường:
Gò Vấp: Số 381 Nguyễn Oanh, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. HCM
Thủ Đức: Số 1 Đoàn Kết, Phường Bình Thọ, Quận Thủ Đức, TP. HCM
Cần Thơ: Số 390 CMT 8, Phường Bùi Hữu Nghĩa, Quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ

Mạng xã hội