Kỹ năng diễn đạt - Hành trang quan trọng cho nhiều nghề nghiệp

Kỹ năng trình bày và giao tiếp đóng vai trò rất lớn trong quá trình tìm và làm việc của bạn. Dù bạn là người mới chập chững bước vào nghề hay là người đang nắm giữ một vị trí cao thì việc rèn luyện kỹ năng này vẫn rất là quan trọng. Nó sẽ giúp ích được cho bạn rất nhiều và đưa bạn tiến đến thành công cao hơn.

Diễn đạt cũng chia ra làm 3 phần: Chuẩn bị – Diễn đạt ý chính – đón nhận phản hồi. Khi cần diễn đạt một việc gì đó thì đầu tiên bạn nên chuẩn bị. Tại phần chuẩn bị bạn nên phác thảo những ý chính ra giấy sau đó lập thành một khung sườn dàn ý để theo đó triển khai. Bạn cũng cần sự hỗ trợ của các công cụ như PowerPoint, Prezi, Powtoon…

Và quan trọng hơn cả là sau khi bạn đã có sự chuẩn bị tốt với các công cụ và khung sườn chính thì bạn phải luyện tập bài diễn đạt của mình thật là tốt. Chính sự luyện tập sẽ giúp bạn đạt thành quả cao hơn.

Bạn có thể chuẩn bị bài nói của mình chi tiết hơn bằng cách:

  • Có nghiên cứu cẩn thận về những thông tin liên quan.
  • Có những biểu đồ, hình minh họa, dữ liệu cụ thể.
  • Nắm thông tin về những đối tượng sẽ nghe bạn diễn đạt.
  • Nên có những khoảng nghỉ nhỏ để người nghe tiếp thu kịp.
  • Chuẩn bị những minh họa sinh động và hài hước để dẫn dắt người nghe.
  • Có những ghi chú cá nhân hoặc bản in về bài diễn đạt nếu như nó có tầm quan trọng lớn với người nghe.

Tiếp theo là phần Diễn đạt ý chính, để cung cấp đủ thông tin cho người nghe thì bạn phải nắm vững các tiêu chí sau đây:

  • Phần mở đầu phải thật ấn tượng.
  • Trình bày sơ về phần tóm tắt toàn bộ ý chính.
  • Nên giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt với người nghe để tạo sự tự tin, thân thiện.
  • Ngắt nhịp ở những phần quan trọng để người nghe chú ý.
  • Điều tiết âm lượng giọng nói khi đến những đoạn quan trọng.
  • Diễn đạt rõ ràng, không lan man.
  • Pha lẫn một chút hài hước để người nghe được thoải mái.
  • Nếu có minh họa sinh động càng tốt.
  • Đúc kết lại một lần nữa những ý chính vào cuối bài nói.
  • Dẫn dắt người nghe đưa ra phản hồi và câu hỏi liên quan.

Đến phần đón nhận phản hồi thì bạn cần tỏ thái độ chân thành tiếp thu những ý kiến của người nghe. Phản hồi của họ sẽ cho bạn biết kết quả của bài diễn đạt mà bạn chuẩn bị đã thành công hay chưa. Việc này cũng giúp bạn duy trì mối quan hệ với người nghe và có thể thay đổi bài nói của mình cho thật hợp lý.

Các ngành nghề cần kỹ năng diễn đạt tốt

Truyền hình/ phát thanh

Tầm quan trọng của kỹ năng diễn đạt trong ngành nghề này thì không cần phải bàn cãi. Không những bạn phải có kỹ năng diễn đạt tốt mà giọng nói của bạn cũng cần phải được rèn luyện để có thể trình bày rõ ràng nhất có thể những thông tin.

Bán hàng/ tiếp thị

Ngành nghề này đòi hỏi một sự thuyết phục cao trong cách trình bày của bạn, để có thể khiến khách hàng tin tưởng và mua hàng. Để làm được điều đó bạn cần tích lũy kinh nghiệm thật nhiều qua những lần tiếp xúc với khách hàng và tập trình bày trôi chảy về sản phẩm của mình.

Chăm sóc khách hàng

Cũng giống như nhân viên bán hàng. nhân viên chăm sóc khách hàng cần nắm bắt đúng tâm lý khách hàng để phục vụ họ tốt nhất. Biết khống chế tình huống và điều tiết cảm xúc của người nghe để tiếp nhận những gì mà mình nói.

Nhân viên hành chính nhân sự

Những vấn đề nội bộ và sự liên kết giữa các phòng ban, giữa cấp trên và nhân viên đều cần sự hỗ trợ của phòng nhân sự. Bạn làm ở vị trí này phải biết trình bày khéo léo những ý kiến và giải đáp các khúc mắc một cách hợp tình hợp lý.

Phiên dịch viên

Người phiên dịch không phải là người chỉ thuật lại ý nghĩa câu nói như một chiếc máy mà còn phải biến đổi ý nghĩa câu nói đó sao cho phù hợp với tình cảnh, ngữ cảnh và vốn văn hóa của người nghe để đôi bên đều có thể hiểu nhau được tốt nhất.

Luật sư

Ngành nghề quan trọng liên quan đến pháp luật này đòi hỏi bạn cần tập trung cao trong lời nói và suy nghĩ của mình để đưa ra những lập luận chính xác, giữ cán công công lý và đưa vấn đề chính ra để mọi người cùng nhìn nhận theo chiều hướng tốt nhất.

Ngoài những ngành nghề chính được kể trên thì những ngành nghề khác cũng cần kỹ năng diễn đạt tốt để duy trì các mối quan hệ công việc cũng như bày tỏ quan điểm cá nhân đến người khác một cách thuận lợi nhất.

Chính bạn là người làm chủ bản thân và lời nói của mình nên hãy biến nó thành một công cụ hỗ trợ đắc lực để tiến đến thành công mà bạn đang mong muốn. Hãy rèn luyện kỹ năng này thật tốt và bạn sẽ thấy nó có lợi như thế nào.

(Nguồn: Sưu tầm Internet)


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!