KỸ NĂNG PHỤC VỤ BÀN CHUYÊN NGHIỆP TRONG NHÀ HÀNG

Làm việc trong nhà hàng thì kỹ năng phục vụ bàn là không thể thiếu. Bất cứ ai mới bắt đầu làm bồi bàn hoặc đang phấn đấu trở thành một quản lý nhà hàng cũng phải có cách phục vụ bàn thật chuyên nghiệp và thành thạo. Sau đây là tổng quan về công việc của phục bàn và quy trình phục vụ bàn mà bạn cần biết nếu đang làm trong lĩnh vực này.

1. Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Nắm bắt tâm lý khách hàng là việc khó. Nếu bạn may mắn sở hữu kỹ năng này nếu bạn làm một người nhanh nhạy, thấu hiểu tâm lý khách hàng sau một thời gian làm việc đủ dài. Nếu nắm bắt được tâm lý khách hàng tốt bạn sẽ giúp nâng cao được chất lượng dịch vụ, uy tín của nhà hàng.


2. Kỹ năng quan sát

Đây là một kỹ năng vô cùng cần thiết cho công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng. Bạn cần quan sát để nhận biết nên tiếp món ăn thời điểm nào là hợp lý, châm rượu kịp thời khi khách đã uống cạn, khách cần hỗ trợ gì trong bữa ăn hay không, khách đã thanh toán chi phí bữa ăn hay chưa, khách có lấy nhầm áo khoác của người khác treo ở giá treo đồ hay không… để từ đó có những bước ứng xử phù hợp.

3. Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Làm sao để chăm sóc khách hàng thật “ân cần, chu đáo” là điều mà nhân viên phục nào cũng cần phải lưu tâm. Kỹ năng này thể hiện ở việc giúp khách kéo ghế ngồi vào bàn; giúp khách treo áo khoác lên vị trí thích hợp; hỏi han khách có cần hài lòng về bữa ăn và có yêu cầu thêm gì không… Và khi bạn đã “làm vui lòng khách đến, đẹp lòng khách đi” sẽ tạo cho khách cảm giác được chào đón, khách sẽ muốn trở lại nhiều lần.


4. Kỹ năng xử lý sự cố phát sinh

Bất cứ một môi trường làm việc nào cũng khó tránh khỏi những sự cố phát sinh. Môi trường làm việc trong nhà hàng cũng vậy. Đó có thể là do chính bạn hoặc khách hàng gây ra. Những điều quan trọng là bạn phải xử lý sao cho thật khôn khéo để không làm ảnh hưởng đến khách, đến uy tín của nhà hàng.

Không phải ai cũng có thể trở thành người phục vụ bàn chuyên nghiệp được. Để làm được điều đó họ phải rèn luyện rất cực khổ. Với những người chưa có kinh nghiệm làm phục vụ ở nhà hàng thì cần phải cố gắng hơn nữa vì vị trí này sẽ giúp bạn nắm bắt và hiểu rõ khách hàng. Đây là kỹ năng bạn cần phải rèn luyện ở vị trí phục vụ bàn.


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!