NĂM KỸ NĂNG THIẾT YẾU CHO NGÀNH QUAN HỆ CÔNG CHÚNG

Nghề quan hệ công chúng đòi hỏi nhiều hơn là một cái bằng tốt. Để thành công bạn cầm nắm bắt thật tốt các kỹ năng từ nghiên cứu tới giao tiếp tới viết lách và sự sáng tạo. Sau đây là năm kỹ năng thiết yếu nhất:

1. Giao tiếp

Nếu muốn có một nghề liên quan tới quan hệ công chúng, bạn cần phải là một người giao tiếp tốt. Không những phải nói chuyện một cách tự tin, bạn cũng phải biết lắng nghe và tiếp thu. Điều này không có nghĩa là bạn phải học một ngoại ngữ hay ngôn ngữ thứ hai. Bạn có thể là một nhà khoa học và chỉ biết một ngôn ngữ nhưng lại rất biết sử dụng nó để giải thích các khái niệm phức tạp.

Một người chuyên quan hệ công chúng phải nhận biết được những khác biệt dù là nhỏ nhất giữa các ngôn ngữ và các nền văn hóa khác nhau. Họ tiếp xúc với rất nhiều người từ rất nhiều nơi bằng rất nhiều cách khác nhau (các phương tiện truyền thông, tiếp xúc trực tiếp, qua điện thoại hoặc thư). Bạn cần phải hiểu sự áp lực mà người khác phải chịu và những thứ họ ưu tiên.

2. Nghiên cứu

Để có thể giao tiếp một cách tự tin và chính xác, một quan hệ công chúng viên cần phải nghiên cứu thật kỹ một vấn đề trước khi nói về nó. Các sinh viên khoa lịch sử và khoa học thường có rất nhiều lợi thế về mảng này. Bạn cần phải bắt kịp với thị trường nhiều biến động và nắm bắt các thông tin về khách hàng cũng như những gì họ cần. Quan hệ công chúng đòi hỏi bạn liên tục cập nhật những gì đang xảy ra xung quanh và tìm hiểu các thị trường mới. Mảng nghiên cứu của quan hệ công chúng rất thú vị nếu bạn là một người tò mò.

3. Kỹ năng viết lách

Quan hệ công chúng sẽ đòi hỏi bạn phải viết và tạo ra những thông tin và nội dung thú vị đối với khách hàng như một bài báo hay một báo cáo nghiên cứu. Những sinh viên có khả năng viết lách đa dạng và thành thạo sẽ có lợi thế rất lớn. Bạn cũng cần phải chú ý rất kỹ tới chi tiết. Nó thực sự rất hữu dụng, đặc biệt khi dưới áp lực và là nền tảng để làm tốt cả ba kỹ năng trên.

4. Tư duy quốc tế

Gần đây, việc biết một ngoại ngữ hay một ngôn ngữ thứ hai đang trở nên ngày càng quan trọng bởi sự toàn cầu hóa của các doanh nghiệp. Ví dụ, một khách hàng ở Anh có thể không có đủ tiền cho một chương trình quan hệ công chúng lớn ở một thị trường ngoại quốc, nhưng lại có nhu cầu cho nội dung để đưa lên trang web hay blog của họ. Vậy nên một quan hệ công chúng viên biết càng nhiều ngoại ngữ, sẽ có càng nhiều cơ hội mở ra cho họ.

5. Sự sáng tạo

Làm một quan hệ công chúng viên cho bạn rất nhiều cơ hội để thể hiện sự sáng tạo của mình, không chỉ trong viết lách, mà còn trong việc quảng cáo và tiếp cận các khách hàng mới. Quan hệ công chúng là nghề liên tục đòi hỏi các ý tưởng mới và các cách tư duy khác nhau, vậy nên sự sáng tạo của bạn sẽ giúp bạn vươn tới thành công.


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!