NGÀNH QUẢN TRỊ DU LỊCH NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN: MỌI ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Quản trị Du lịch Nhà hàng Khách sạn (Tourism and Hospitality Management) được xem là ngành học không bao giờ “lỗi thời” vì dù kinh tế có lạm phát đến mấy thì mọi người vẫn luôn có nhu cầu sử dụng các dịch vụ vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng trong năm. Nếu bạn đang quan tâm đến ngành học này thì hãy tham khảo thật kỹ bài viết dưới đây của HCVN để nắm vững mọi thông tin cần biết về ngành trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Khái quát về ngành Quản trị Du lịch Nhà hàng Khách sạn

Định nghĩa một cách cơ bản, Quản trị Du lịch Nhà hàng Khách sạn là một ngành công nghiệp “không khói” giữ vai trò cung cấp những dịch vụ cần thiết để khách hàng có khoảng thời gian thư giãn và giải trí một cách thoải mái và an toàn. Những “dịch vụ cần thiết” này có thể kể đến một số mảng như di chuyển, chỗ ở, ăn uống, tham quan,…

Định nghĩa một cách chuyên sâu hơn, Quản trị Du lịch Nhà hàng Khách sạn bao gồm hai mảng tuy cùng lĩnh vực nhưng lại khác nhau về hướng khai thác là Quản trị Du lịch (Tourism Management) và Quản trị Nhà hàng Khách sạn (Hospitality Management). Cụ thể hơn, Quản trị Du lịch giữ vai trò chăm lo cho khách hàng khi họ ở ngoài trời tham quan với các công việc đi kèm như thiết kế tour, chuẩn bị phương tiện đi lại và đảm bảo an toàn cho hành khách trong quá trình tham quan. Trong khi đó, Quản trị Nhà hàng Khách sạn lại giữ nhiệm vụ săn sóc khách hàng khi họ trở về sau chuyến tham quan ngoài trời với các công việc như bày trí phòng ốc sạch đẹp, chuẩn bị bữa ăn thịnh soạn và dịch vụ dọn phòng mỗi ngày. Dù sở hữu một số điểm khác biệt nhưng hai mảng này luôn có mối quan hệ mật thiết bổ trợ chặt chẽ cho nhau nên mới được xếp chung thành một ngành lớn.

Ngoài lựa chọn học cùng lúc cả hai mảng với ngành Quản trị Du lịch Nhà hàng Khách sạn, các bạn còn có thể chọn học những ngành tương tự nhưng có độ phủ hẹp hơn như Quản trị Nhà hàng Khách sạn (Hospitality Management), Quản trị Du lịch (Tourism Management), Quản trị Khách sạn(Hotel Management),… tùy theo nhu cầu cá nhân.

Ngành Quản trị Du lịch Nhà hàng Khách sạn có những chuyên ngành gì?

Một số chuyên ngành phổ biến có thể có kể đến như:

Quản trị Khách sạn

Chuyên ngành này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết để xây dựng một nơi nghỉ chân “thoải mái như ở nhà” cho khách hàng. Những kiến thức bạn được học bao gồm quản lý nhân sự, chuẩn bị phòng ốc, xử lý phàn nàn của khách và kể cả truyền thông quảng cáo. Bạn không chỉ có thể áp dụng những điều được học cho hình thức khách sạn mà còn có thể dùng cho việc quản lý nhà trọ (motel), khu du lịch nghỉ dưỡng (resort) hoặc bất kỳ thể loại chỗ ở nào khác.

Quản trị Nhà hàng

Chuyên ngành Quản trị Nhà hàng sẽ trang bị cho bạn các kỹ năng tương tự như Quản trị Khách sạn nhưng dùng để điều hành các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống. Các cơ sở này không chỉ tính loại hình nhà hàng mà còn có cả quán bar, hộp đêm, quán nước,…

Quản trị du lịch

Chuyên ngành này sẽ đào tạo các kiến thức để bạn có thể đảm nhiệm mọi vị trí trong các công ty du lịch lữ hành và cả những trung tâm giải trí như công viên trò chơi hay khu giải trí phức hợp.

Tổ chức sự kiện

Tổ chức sự kiện là một trong những công việc đóng vai trò quan trọng trong ngành Quản trị Du lịch Nhà hàng Khách sạn. Chuyên ngành này sẽ trang bị cho bạn các kỹ năng cần thiết để tổ chức một sự kiện từ kế hoạch trên giấy đến thực tế một cách thành công. Chuyên ngành Tổ chức sự kiện phù hợp với những bạn yêu thích sáng tạo và có thế mạnh về hoạch định chiến lược và quản lý hậu cần.

Chuẩn bị đồ ăn thức uống (Food Preparation/ Catering)

Thực phẩm đóng vai trò rất lớn trong ngành vì dù có đi đâu làm gì hành khách vẫn phải ăn uống. Chuyên ngành này phù hợp với bạn nào thích làm việc với đồ ăn thức uống nhằm đem đến các bữa ăn ngon miệng nhất cho khách hàng.

Quản trị du thuyền (Cruise Tourism)

Đi chơi bằng du thuyền không còn là hình thức du lịch quá xa lạ với mọi người. Vì hình thức du lịch này diễn ra chủ yếu ở trên biển nên hình thức hoạt động và vận hành sẽ có đôi chút khác biệt so với trên đất liền. Chuyên ngành này sẽ trang bị cho bạn các kiến thức cần thiết để tổ chức một chuyến tham quan bằng du thuyền thành công cho hành khách.

Học ngành Quản trị Du lịch Nhà hàng Khách sạn ở đâu?

Ở Việt Nam có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành học này như Đại học Hoa Sen, Đại học Văn Lang hay Đại học Ngoại ngữ Tin học TP.HCM. Bậc học của ngành này tại Việt Nam cũng rất đa dạng khi có cả Trung cấp, Cao đẳng lẫn Đại học. Các bạn có thể tự tra cứu thêm để tìm ra địa điểm học tập phù hợp với nhu cầu của mình.

Ngoài ra lựa chọn du học ngành này cũng rất đáng cân nhắc vì bạn sẽ được học những kiến thức ở Việt Nam có thể sẽ không dạy như Quản trị Sòng bạc và Khu vui chơi (Gaming and Casino Management). Trong trường hợp các bạn muốn du học ngành Quản trị Du lịch Nhà hàng Khách sạn thì có thể tham khảo danh sách các trường đại học được HCVN liệt kê dưới đây.

Du học Mỹ tại các trường:

Du học Úc tại các trường:

Du học Anh tại các trường:

 

 

Tiến trình học tập trong ngành Quản trị Du lịch Nhà hàng Khách sạn diễn ra như thế nào?

Tùy vào từng khóa học cụ thể bạn sẽ được học những nội dung khác nhau nhưng nhìn chung năm đầu tiên trong ngành Quản trị Du lịch Nhà hàng Khách sạn bạn sẽ học các môn đại cương như The Business of Leisure hoặcThe Business of Tourism and Hospitality. Có thể bạn sẽ phải tham gia thêm một số lớp liên quan đến Đọc – Viết vì đây là hai kỹ năng rất cần thiết trong việc quản lý cũng như quảng cáo dịch vụ sau này.

Từ năm hai bạn sẽ bắt đầu chọn học các môn chuyên ngành mình cảm thấy hứng thú. Sau đó năm ba và năm tư bạn sẽ vừa học các kiến thức trên trường vừa tham gia thực tập. Việc tham gia thực tập có ý nghĩa rất quan trọng đối với ngành Du lịch Nhà hàng Khách sạn vì thời gian này sẽ cho bạn biết mình hợp với vị trí nào nhất trong bộ máy khổng lồ của ngành.

Học Quản trị Du lịch Nhà hàng Khách sạn có thể làm những công việc gì?

Nhân viên khách sạn/ resort

Có rất nhiều vị trí để bạn ứng tuyển tại các khách sạn/ resort như tiếp tân, dọn phòng cho đến các vị trí quản lý cấp cao. Dù có làm việc ở vị trí nào thì nhiệm vụ của bạn khi làm việc tại khách sạn/ resort vẫn là đảm bảo khách hàng có một nơi ăn chốn ở thoải mái và thuận tiện nhất có thể.

Các công việc liên quan đến lĩnh vực ăn uống

Các bạn có rất nhiều lựa chọn trong vô số các công việc liên quan đến ẩm thực như đầu bếp/ phụ bếp, nhân viên pha chế, quản lý nhà hàng/ quán bar,…

Chuyên viên tổ chức sự kiện

Với kỹ năng tổ chức sự kiện được học trong ngành, bạn hoàn toàn có thể ứng dụng để tham gia tổ chức nhiều loại hình sự kiện khác nhau như tổ chức tiệc cưới, lễ hội âm nhạc, tiệc tùng hoặc hội nghị.

Chuyên viên tư vấn du lịch

Sau khi được trang bị các kiến thức về du lịch ở ngành học này, bạn có thể chọn trở thành chuyên viên tư vấn du lịch tại các công ty lữ hành. Nhiệm vụ của bạn là giúp khách hàng vạch ra một kế hoạch du lịch hợp lý và cùng họ biến kế hoạch ấy thành sự thật.

Tiếp viên hàng không

Tưởng như không liên quan nhưng với tấm bằng ngành Quản trị Du lịch Nhà hàng Khách sạn bạn vẫn có thể trở thành Tiếp viên hàng không vì về cơ bản công việc này vẫn yêu cầu bạn phải chăm lo cho sự an toàn và thoải mái của hành khách.

Cơ hội nghề nghiệp sau khi học ngành Quản trị Du lịch Nhà hàng Khách sạn như thế nào?

Vì ngành học này có độ bao phủ kiến thức rộng nên bạn có rất nhiều cơ hội và lựa chọn trong việc theo đuổi sự nghiệp. Dù thế giới có biến động thế nào thì lĩnh vực du lịch vẫn luôn có nhiều cơ hội rộng mở bởi nhu cầu ăn uống, vui chơi và giải trí của con người sẽ không bao giờ cạn kiệt.

Tuy nhiên bạn nên lưu ý một điều ngành dịch vụ này sẽ không cho bạn thời gian làm việc và nghỉ ngơi chuẩn mực như các ngành khác. Bạn nên chuẩn bị trước tinh thần có thể mình sẽ không có cơ hội làm việc tám tiếng/ ngày và ra về đúng giờ như người khác. Trong những dịp lễ lớn mọi người đổ xô đi du lịch thì bạn có thể vẫn phải đi làm và chỉ có thời gian nghỉ sau khi người dân quay lại làm việc. Giờ giấc làm việc có phần khác với mọi người là điều bạn cần lưu ý khi muốn theo đuổi ngành học này.

Thu nhập của bạn sẽ tùy thuộc vào vị trí bạn đảm nhiệm trong công ty/ nhà hàng/ khách sạn nhưng có một điều chắc chắn là thù lao của bạn sẽ luôn được tăng cao hoặc nhận được tiền thưởng khi làm việc vào những ngày lễ lớn trong năm.

Nguồn tham khảo: Hospitality Management Degree, Masters Portal


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!