TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG CHO TRẺ TRONG MÙA DỊCH?

Đối với trẻ nhỏ, ngay từ khi ở trong bụng mẹ đã có một sức đề kháng nhất định giúp chống lại các tác nhân bất lợi. Tuy nhiên, ở giai đoạn sớm, trẻ nhỏ chưa phát triển toàn diện, khi tiếp xúc với một môi trường sống mới rất dễ bị bệnh, nhất là các bệnh đường hô hấp và đường tiêu hóa.

Việc tăng cường sức đề kháng của cơ thể là khả năng để phòng vệ và chống lại các tác nhân xâm nhập vào cơ thể gây bệnh, nhất là trẻ nhỏ khi hệ miễn dịch còn non yếu.

Giai đoạn này thời tiết đang thay đổi, dịch bệnh COVID- 19 phức tạp, cần làm gì để bé tăng cường miễn dịch phòng chống các bệnh dễ gặp và COVID- 19 là băn khoăn, lo lắng của nhiều bậc cha mẹ.

  1. 1. Tăng cường dinh dưỡng cho trẻ

Đối với trẻ nhỏ, hệ miễn dịch vẫn chưa được hoàn thiện và sức đề kháng còn kém nên trẻ thường hay mắc những bệnh lý về đường hô hấp hoặc tiêu hóa,... Đây cũng là một trong những biểu hiện của hệ thống miễn dịch yếu và chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp.

Cần có chế độ ăn phù hợp với lứa tuổi, như ăn cháo, bột, phở, bún, cơm nát… nhưng cần đảm bảo bữa ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm. Tăng cường các thực phẩm giàu kẽm như: thịt bò, các loại ngũ cốc, tôm, cua, gan động vật..

Bữa ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm giúp trẻ tăng sức đề kháng.

Cần bổ sung các loại rau củ, hoa quả chứa nhiều Vitamin C, E, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp nhuận tràng, tránh táo bón ở trẻ. Các loại đậu và ngũ cốc nguyên cám, sữa chua… cũng giúp tăng sức đề kháng cho trẻ.

Các loại trái cây họ cam quýt như bưởi, cam, chanh... là những nguồn rất giàu vitamin C. Cho trẻ uống thêm các loại nước ép khác, cũng sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch.

Ngoài ra, cần cho trẻ uống đủ nước trong ngày.

2. Giữ môi trường sạch sẽ tăng sức đề kháng cho trẻ

- Giữ môi trường sống sạch sẽ để loại trừ mầm bệnh ra khỏi môi trường sống của trẻ. Phòng của trẻ luôn được thông thoáng và sạch sẽ, mở cửa sổ vào ban ngày để đón gió trong lành và nắng ấm cho trẻ.

- Tuyệt đối không hút thuốc lá để tránh nguy cơ trẻ bị nhiễm khói thuốc lá sẽ gây hại đến sức đề kháng cho bé.

- Ngoài ra, các bạn nên dạy cho trẻ tập thói quen vệ sinh thân thể, tắm gội thường xuyên, đánh răng sạch sẽ để phòng chống các vi khuẩn gây viêm nhiễm, khiến trẻ dễ bị mắc bệnh.

3. Tập cho trẻ đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc

Vì giấc ngủ có tầm quan trọng rất lớn trong việc củng cố, cải thiện sức đề kháng của trẻ. Việc thiếu ngủ khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn do giảm các tế bào miễn dịch tự nhiên và còn khiến cho trẻ khó chịu, tinh thần không tỉnh táo.

Ba mẹ cũng cần tập cho trẻ một lối sống lành mạnh: đảm bảo cho bé ngủ đủ giấc, đúng giờ; rèn luyện cơ thể thường xuyên; tắm nắng để hấp thụ vitamin D,...

4. Thường xuyên cho trẻ vận động cơ thể để giúp tăng sức đề kháng cho trẻ

Cho trẻ tham gia các hoạt động vận động như đạp xe, bơi lội, đá bóng… sẽ giúp trẻ ăn được nhiều hơn, năng động và nhất là tăng cường kháng thể tự nhiên hiệu quả.

Trong tình hình dịch viêm đường hô hấp do virus Corona chủng mới (COVID-19) đang diễn biến phức tạp. Bên cạnh việc bảo vệ trẻ từ bên ngoài như đeo khẩu trang, hạn chế đưa trẻ đến những nơi tập trung đông người, rửa tay thường xuyên,... ba mẹ cũng cần lưu ý tăng sức đề kháng cho trẻ từ bên trong qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày hợp lý, tăng cường vận động và có chế độ sinh hoạt hợp lý, khoa học./.


sư tầm


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!