TỔNG QUAN CÔNG VIỆC TIẾP THỊ

Việc của một tiếp thị viên thường bị hiểu nhầm. Một số người xem quảng cáo trên ti vi và nghĩ đó là công việc của một tiếp thị viên. Trên thực tế, đó là quảng cáo. Nhiều người khác nhìn những khách hàng mua đồ và nghĩ đó là do tiếp thị. Nhưng đó chỉ là bán hàng. Đằng sau mỗi chuyên gia quảng cáo hay những người bán hàng thành công mới là một tiếp thị viên.

Nhìn chung, tiếp thị là những chiến lược giữa phát triển sản phẩm và bán hàng. Bốn yếu tố của tiếp thị là sản phẩm, giá cả, quảng cáo và vị trí. Tiếp thị lấy một sản phẩm với những đặc tính và chức năng nhất định, tạo ra những chiến lược về giá cả và quảng cáo, và giám sát cách sản phẩm được tung ra thị trường. Dù là sản phẩm cao cấp hay không, dựa trên cách nó được sản xuất và giá cả, ban tiếp thị sẽ tạo ra những chiến lược bán hàng bao gồm quảng cáo, quan hệ công chúng và các cách phổ biến thương hiệu khác. Trưởng nhóm tiếp thị cũng sẽ làm việc với ban bán hàng để tìm ra cách đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.

1. BẠN SẼ LÀM GÌ?

Những tiếp thị viên tạo ra, quản lý và nâng cấp những sản phẩm và dịch vụ để chúng phản ánh thương hiệu của công ty (thương hiệu có thể được tạm hiểu là cách khách hàng nhìn nhận một công ty hay những sản phẩm của nó và cách công ty đó củng cố và hoàn thiện quan điểm đó của khách hàng qua những thứ như lô gô, gói hàng và nhiều nữa.) Những tiếp thị viên muốn khách hàng tự hỏi: “Sản phẩm nào khiến tôi nhìn và cảm thấy tốt nhất? Tôi có thể tin tưởng dịch vụ nào?” Mục tiêu của họ là khiến cho sản phẩm hay dịch vụ của họ trở thành câu trả lời rõ ràng nhất.

2. AI THÍCH HỢP VỚI CÔNG VIỆC NÀY?

Tiếp thị thích hợp với những người sáng tạo hoặc thích làm việc với dữ liệu, và những tiếp thị viên thường tìm kiếm phản hồi từ nhiều chuyên gia để đảm bảo họ có một bức tranh toàn cảnh về sản phẩm hay dịch vụ của mình. Ví dụ, các kĩ sư làm việc với khách hàng, vậy nên họ hiểu rất rõ những sản phẩm mới và cách chúng đáp ứng những nhu cầu của khách hàng. Những tiếp thị viên cũng có thể tham khảo các nhà tâm lý học để phân tích những gì người tiêu dùng đang làm để quảng bá thương hiệu của họ tốt hơn. Mục tiêu nền tảng duy nhất cho sự đa dạng trong các vai trò tiếp thị khác nhau: để tạo ra những gì khách hàng muốn và chỉ rõ cho họ tại sao họ muốn nó.

3. YÊU CẦU

Những tiếp thị viên đến từ nhiều ngành học khác nhau, nhưng một số giúp nhiều hơn những cái còn lại. Về mặt sáng tạo, bằng trong quảng cáo, giao tiếp, hay thiết kế đồ họa có thể mở ra nhiều cơ hội nhất. Những ngành cụ thể hơn bao gồm quản lý thương hiệu (ngành tập trung đặc biệt vào việc quản lý một dòng sản phẩm nhất định của công ty hay các thương hiệu khác) hay nghiên cứu thị trường (ngành tập trung vào khảo sát, phỏng vấn và các công cụ khác để đánh giá xu hướng thị trường và quan điểm khách hàng.) Nếu bạn quan tâm tới việc học một trong hai ngành này, hồ sơ với những khóa học như kinh tế hay thống kê sẽ giúp bạn nhiều hơn là nghệ thuật tự do.

Cách tốt nhất để vào ngành tiếp thị, bất kể trước đó bạn học cái gì, là đi thực tập. Rất nhiều công ty công nghệ và nhà mạng có những chương trình thực tập tiếp thị. Trừ khi bạn tham gia chương trình MBA, các chương trình thực tập sẽ khó tìm hơn ở các công ty sản xuất hàng tiêu dùng. Các công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn tuyển dụng ở những trường nhất định, và cách tốt nhất để được họ chọn là qua tuyển dụng tại trường. Với các vị trí tiếp thị ở những ngành khác, lựa chọn tốt nhất của bạn là liên hệ trực tiếp với công ty đó.

Các tiếp thị viên vào cuộc bất cứ khi nào có khách hàng cần tiếp cận. Ở một công ty sản xuất hàng tiêu dùng, bạn có thể làm từ trợ lý thương hiệu lên quản lý thương hiệu trong vài năm. Hãy bắt đầu bằng việc tìm một chương trình thực tập. Chúng dễ tìm hơn thông qua quảng cáo, PR, hay các tổ chức tiếp thị.

4. MỨC XUẤT PHÁT

Với một số kinh nghiệm và những mối quan hệ qua đồng nghiệp, bạn bè hay các tổ chức chuyên môn, bạn có thể kiếm được một công việc thực tập khá tốt. Các tiếp thị viên mới thường làm việc với dữ liệu để đưa ra mức bán hàng và có thể thu thập thêm dữ liệu để đưa ra những chiến lược kinh doanh. Đôi khi, những người có kinh nghiệm và bằng cấp cao bắt đầu ở vị trí điều phối tiếp thị, người chịu trách nhiệm cho các dự án, theo dõi tiến độ và đảm bảo các nhân viên đang làm việc đúng với trình độ.


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!