Công nghệ phanh tái tạo năng lượng (RBS) ra đời giúp tận dụng tối đa năng lượng sinh ra khi phanh. Hệ thống phanh tái sinh năng lượng được ứng dụng phổ biến trên các dòng ô tô điện.
Phanh tái tạo năng lượng sẽ sớm thay thế phanh truyền thống
Hệ thống phanh xe ô tô truyền thống sử dụng áp suất thủy lực, truyền lực từ xi lanh đẩy piston dịch chuyển, khiến má phanh đĩa kẹp chặt roto phanh đĩa trên bánh xe, từ đó bánh xe bị hãm lại và động năng bị triệt tiêu khiến xe ngừng chuyển động.
Hệ thống phanh truyền thống sinh ra nhiều nhiệt lượng thừa từ lực ma sát giữa các chi tiết phanh cơ khí, gây lãng phí nhiên liệu xe ô tô. Do đó, công nghệ phanh tái tạo năng lượng ra đời, nhằm giải quyết những nhược điểm của hệ thống phanh truyền thống.
Trong sơ đồ trên, khi lái xe bình thường, động cơ điện (Electric motor/Generator) lấy năng lượng từ khối pin giúp bánh xe chuyển động (đường màu đỏ). Khi nhấn chân phanh, động cơ điện sử dụng bộ chuyển đổi điện để đảo chiều từ trường, động cơ lúc này trở thành máy phát điện. và có nhiệm vụ ngược lại với động cơ. Máy phát điện biến đổi động năng, nhiệt năng, sinh ra khi phanh thành năng lượng điện, thu hồi và lưu trữ năng lượng điện sinh ra trong khối pin (đường màu xanh lá cây). Khi đảo chiều từ trường, động cơ điện cũng sẽ sinh ra mô-men hãm (có chiều ngược lại với mô-men xoắn) và điện trở, giúp giảm tốc độ của xe.
Ưu và nhược điểm của phanh tái tạo năng lượng
Công nghệ phanh tái tạo năng lượng mang tới nhiều ưu điểm vượt trội so với hệ thống phanh truyền thống.
Ưu điểm đầu tiên của phanh tái tạo năng lượng là giúp tiết kiệm nhiên liệu xe ô tô hiệu quả. Phần động năng khi phanh xe được máy phát điện tận dụng và chuyển đổi thành năng lượng lưu trữ. Phanh tái tạo năng lượng không gây lãng phí năng lượng vào việc sinh ra nhiệt năng do ma sát giữa má phanh và đĩa phanh như phanh truyền thống. Thêm vào đó, hệ thống phanh tái sinh năng lượng còn giúp động cơ giảm lượng khí thải CO2, giảm phát thải bụi phanh khi vận hành.