Quan hệ công chúng (Public Relations, viết tắt là PR) là một lĩnh vực trong Marketing và truyền thông, tập trung vào việc quản lý và xây dựng mối quan hệ giữa tổ chức hoặc cá nhân với công chúng. Nhằm định hình, khẳng định thương hiệu, tên tuổi, sản phẩm trong quá trình hoạt động và phát triển.
Mục tiêu của quan hệ công chúng là thông báo cho công chúng, khách hàng tiềm năng, nhà đầu tư, đối tác, nhân viên, cổ đông, cơ quan chính phủ, và cuối cùng thuyết phục họ hiểu và ủng hộ tổ chức, doanh nghiệp. Quan hệ công chúng sử dụng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau để tiếp cận công chúng, bao gồm báo chí, truyền hình, radio, mạng xã hội, sự kiện,... Đảm bảo thông tin được truyền tải một cách hiệu quả, nhất quán, tạo dựng lòng tin và uy tín trong mắt công chúng.
Ngành Quan hệ công chúng là gì?
Ngành Quan hệ công chúng là một lĩnh vực kết hợp nghiên cứu và ứng dụng kiến thức, kỹ năng trong công việc liên quan đến truyền thông và giao tiếp, cả trong và ngoài doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan hay cá nhân. Các chuyên gia Quan hệ công chúng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì quan hệ giữa các nhóm công chúng và các tổ chức bằng cách xây dựng, duy trì một môi trường tương tác tích cực giữa hai bên.
Quan hệ công chúng là gì?
Quan hệ công chúng (Public Relations, viết tắt là PR) là một lĩnh vực trong Marketing và truyền thông, tập trung vào việc quản lý và xây dựng mối quan hệ giữa tổ chức hoặc cá nhân với công chúng. Nhằm định hình, khẳng định thương hiệu, tên tuổi, sản phẩm trong quá trình hoạt động và phát triển.
Mục tiêu của quan hệ công chúng là thông báo cho công chúng, khách hàng tiềm năng, nhà đầu tư, đối tác, nhân viên, cổ đông, cơ quan chính phủ, và cuối cùng thuyết phục họ hiểu và ủng hộ tổ chức, doanh nghiệp. Quan hệ công chúng sử dụng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau để tiếp cận công chúng, bao gồm báo chí, truyền hình, radio, mạng xã hội, sự kiện,... Đảm bảo thông tin được truyền tải một cách hiệu quả, nhất quán, tạo dựng lòng tin và uy tín trong mắt công chúng.
Ngành Quan hệ công chúng là gì?
Ngành Quan hệ công chúng là một lĩnh vực kết hợp nghiên cứu và ứng dụng kiến thức, kỹ năng trong công việc liên quan đến truyền thông và giao tiếp, cả trong và ngoài doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan hay cá nhân. Các chuyên gia Quan hệ công chúng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì quan hệ giữa các nhóm công chúng và các tổ chức bằng cách xây dựng, duy trì một môi trường tương tác tích cực giữa hai bên.
Mặc dù nhiều người hiểu Quan hệ công chúng như là Marketing hoặc quảng cáo, thực tế là PR chỉ là một phần trong quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp trên nhiều nền tảng khác nhau nhằm tạo thiện cảm, đánh giá tích cực từ phía công chúng. Trong một tổ chức, bộ phận PR thường làm việc cùng với bộ phận Marketing để tạo ra các chiến dịch quảng bá mang lại hiệu quả cao, đồng thời đảm bảo tăng doanh số và xây dựng hình ảnh tích cực trước công chúng.
Để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, các tổ chức, doanh nghiệp ngày nay đang có nhu cầu cao về nhân lực chuyên nghiệp trong lĩnh vực Quan hệ công chúng, nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu, truyền tải thông điệp sản phẩm/ dịch vụ của mình đến khách hàng. Với đa dạng cơ hội nghề nghiệp, sinh viên ngành Quan hệ công chúng (PR) có nhiều lựa chọn cho tương lai của mình.
Một buổi học của ngành Quan hệ công chúng
Ngành Quan hệ công chúng học gì?
Ngành Quan hệ công chúng (PR) là một lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp, kỹ thuật trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân với khách hàng, cổ đông, cộng đồng và công chúng nói chung. Quan hệ công chúng nhằm tạo dựng và bảo vệ hình ảnh và danh tiếng của tổ chức, thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác tích cực với các bên liên quan.
Ngành Quan hệ công chúng hiện nay được đào tạo tổng hợp nhiều kiến thức như Marketing, Báo chí, Truyền thông,... Hầu hết các trường Đại học đều định hướng cho sinh viên phát triển đa chuyên ngành trong lĩnh vực truyền thông. Một số chuyên ngành mà sinh viên Quan hệ công chúng có thể học như: Xây dựng chiến lược truyền thông, Quản lý hình ảnh và danh tiếng, Truyền thông đa phương tiện, Quản lý sự kiện, Quản lý khủng hoảng truyền thông, Truyền thông nội bộ, Quan hệ khách hàng,...
Học Quan hệ công chúng ra làm gì?
Sau khi tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí công việc khác nhau:
- Chuyên viên PR
- Truyền thông và quảng cáo
- Quản lý khủng hoảng
- Phóng viên, biên tập viên
- Nhà báo
- Chuyên viên truyền thông nội bộ
- Chuyên viên nghiên cứu và tư vấn PR
Cơ hội nghề nghiệp của ngành Quan hệ công chúng
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và mạng xã hội, vai trò của truyền thông đã và đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ngành Quan hệ công chúng có nhiệm vụ quản lý thông tin và tương tác với công chúng thông qua các kênh truyền thông xã hội. Do đó, nhu cầu về chuyên gia Quan hệ công chúng có khả năng làm việc trong môi trường truyền thông số đang gia tăng.
Quan hệ công chúng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp. Các công ty Việt Nam ngày càng nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng một hình ảnh tích cực trong mắt công chúng, từ khách hàng, cổ đông cho đến cộng đồng và nhân viên. Do đó, cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực Quan hệ công chúng đối với các doanh nghiệp có xu hướng gia tăng.
Với sự phát triển của ngành kinh doanh và thị trường, cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này có tiềm năng tăng cao trong tương lai, cùng nhiều vị trí nghề nghiệp khác nhau đã kể trên. Quan trọng là, sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường cần tích lũy nhiều nhất có thể những kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng, xây dựng thương hiệu cá nhân để làm nổi bật mình trong một thị trường tuyển dụng cạnh tranh như hiện nay.