Phần lớn mã phần mềm trong xe (IVS) trong ECU hệ thống điều khiển (động cơ, ABS / ESP, thân xe, cụm bảng điều khiển,...) được tạo trong MISRA C. Về cơ bản, nó là ANSI C với rất nhiều tính năng ngôn ngữ bị cấm, chẳng hạn như cấp phát bộ nhớ động không thể sử dụng. (malloc () chỉ được phép khi khởi tạo). MISRA C đại diện cho một bộ quy tắc khá khác nhau được sử dụng trong C, giống như cú pháp Ada với C. Mục đích là tạo điều kiện thuận lợi cho bảo mật, tính di động và an toàn mã trong các hệ thống nhúng.
Ngôn ngữ lập trình C ++ cũng đang phát triển mạnh hơn trong công nghiệp ô tô và ngày càng mở rộng mã thường được tạo từ AUTOSAR / các mô hình và cấu hình mô-đun khác, Matlab, Simulink... Thông thường, trên chiếc xe động cơ đốt trong hiện đại ngày nay có khoảng hơn 200.000 dòng mã C ++ (Quora Member tiết lộ) và bao gồm hàng chục triệu dòng mã C,... khác.
Đối với hệ thống thông tin giải trí và các công cụ hỗ trợ phát triển (ví dụ: công cụ tạo AUTOSAR, công cụ thiết kế mạng, trình tạo mã,...), nhiều ngôn ngữ khác nhau được sử dụng, giống như trong bất kỳ sự phát triển thông thường nào.
Song song với C/C++, ngôn ngữ lập trình JAVA cũng được sử dụng phổ biến trong các hệ thống nhúng của ngành ô tô (xếp sau 2 ngôn ngữ trên tính trong ngành ô tô, dùng cho hệ điều hành), Python (xe tự lái), ROS (xe tự lái)... Tuy nhiên, với sự phát triển của xe điện hiện nay, Java và Python sẽ nhanh chóng thế chỗ C/C++. Và việc chọn ngôn ngữ nào thì tuỳ thuộc vào phần cứng.