Hệ thống phanh tái sinhlà một hệ thống phanh tiên tiến được sử dụng cùng với hệ thống phanh truyền thống thông thường trong xe điện/hybrid hiện đại. Nó biến đổi động – nhiệt năng của quá trình phanh sinh ra thành điện để sử dụng lại. Hầu hết các xe mới nhất từ các nhà sản xuất như Tesla, Toyota, Volkswagen và Mercedes đều sử dụng công nghệ phanh này.
Nguyên lý hoạt động của phanh tái sinh
Khi phanh ở xe hybrid hoặc xe điện, động cơ điện sẽ chuyển sang chế độ máy phát. Các bánh xe truyền động năng thông qua hệ thống truyền động đến ”máy phát”. Máy phát điện biến một phần lớn của động năng thành năng lượng điện, sau đó được lưu trữ trong một pin điện áp cao của xe. Đồng thời, điện trở máy phát trong quá trình tạo ra điện sẽ làm chậm chiếc xe.
Ưu điểm
- Giảm tốc từ hệ thống phanh tái sinh đủ trong hầu hết các trường hợp để làm chậm xe như mong muốn.
- Giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2 – đặc biệt trong các tình huống giao thông đô thị liên quan đến phanh và tăng tốc thường xuyên (xe hybrid)
- Tăng đáng kể trong phạm vi hoạt động của xe cho mỗi lần sạc đầy (xe điện)
- Hạn chế bào mòn các chi tiết phanh cơ khí truyền thống
- Giảm phát thải bụi phanh
Nhược điểm
- Chỉ phát huy hiệu quả trong trường hợp giảm tốc ở tốc độ rất thấp. Vì momen phanh sinh ra từ máy phát điện không đủ để dừng xe lại trong thời gian ngắn.