Quattro Ultra là hệ thống dẫn động có khả năng chuyển đổi linh hoạt và tận dụng các ưu điểm của hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và dẫn động một cầu thông thường
Các cơ cấu chấp hành của hệ thống dẫn động Quattro Ultra bao gồm hai bộ phận đó là bộ ly hợp nhiều đĩa và vi sai cầu sau có tích hợp bộ tách vi sai.
Bộ ly hợp nhiều đĩa được lắp đặt ngay giữa hộp số và trục các đăng, có vai trò đóng ngắt dẫn động từ hộp số đến cầu sau của ô tô. Bộ vi sai cầu sau có cấu tạo và vai trò giống với các bộ vi sai thông thường. Tuy nhiên, bộ vi sai của Quattro Ultra được trang bị thêm tính năng tách vi sai ra khỏi các bán trục dẫn tới bánh xe. Điều này giúp cho bánh xe cầu sau có thể quay tự do mà không liên quan gì đến bộ vi sai cầu sau.
Hệ thống điều khiển của Quattro Ultra bao gồm các bộ điều khiển và các cảm biến được gắn trên xe như:
- Bộ điều khiển động cơ.
- Các tùy chọn chế độ lái hiển thị trên vô lăng của xe.
- Hộp điện điều khiển ECU.
- Bộ điều khiển hộp số.
- Bộ điều khiển Quattro.
- Cảm biến tốc độ bánh xe.
- Cảm biến tốc độ Quattro.
Ngoài các cảm biến ở trên còn một số các như cảm biến gia tốc ngang, cảm biến gia tốc dọc,… giúp cho hệ thống điều khiển các cơ cấu chấp hành tốt hơn và mượt mà hơn.
Ở bộ vi sai cầu sau của xe, bộ tách vi sai sẽ hoạt động. Khi này bộ vi sai và hai bán trục của cầu sau sẽ không còn liên quan gì với nhau. Bánh xe vẫn quay nhưng các chi tiết trong vi sai như bánh răng vành chậu, bánh răng visai và bánh răng bán trục sẽ không quay theo. Điều này giúp cho các bánh xe phía sau bớt đi một phần lực cản vì các bánh răng này của vi sai được đặt ngập trong dầu để giảm ma sát. Qua đó giúp xe tiết kiệm được một phần nhiên liệu.