Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn, với định hướng ứng dụng công nghệ trong giảng dạy và đào tạo, sẽ tiếp tục học hỏi và áp dụng những bài học từ hội thảo để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và thị trường lao động trong thời đại số.
Trong hai ngày 6-7/12, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), cùng các đối tác như UNESCO, Angel’s Haven (Hàn Quốc), và Hiệp hội Vì Giáo dục cho mọi người Việt Nam (VAEFA) đã tổ chức Hội thảo khoa học thường niên 2024 với chủ đề “Giáo dục trong Thế giới Số.”
Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, thu hút hơn 700 đại biểu từ các tổ chức quốc tế, cơ quan quản lý giáo dục, các nhà nghiên cứu, giảng viên và giáo viên trên cả nước. Đây là sự kiện khoa học uy tín, tạo không gian trao đổi về cơ hội và thách thức mà giáo dục đang đối mặt trong thời đại số hóa.
Công nghệ số: Cơ hội và thách thức đối với giáo dục
Phát biểu tại hội thảo, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, ông Lê Anh Vinh, nhận định rằng sự phát triển vượt bậc của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo đang tạo ra những thay đổi lớn lao cho mọi lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục. Báo cáo Triển vọng Việc làm 2023 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) chỉ ra rằng chuyển đổi số không chỉ mở ra cơ hội việc làm mới mà còn gây ra những xáo trộn trên thị trường lao động, đặc biệt ở các lĩnh vực truyền thống.
Ông Lê Anh Vinh nhấn mạnh:
“Chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là ứng dụng công nghệ mà còn là chiến lược nhằm xoá bỏ bất bình đẳng số, phát triển kỹ năng và nâng cao năng lực cho cả người dạy và người học. Công nghệ cần trở thành cầu nối đưa giáo dục chất lượng đến mọi người, đặc biệt là các nhóm yếu thế.”
Việt Nam đang tích cực triển khai chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với giáo dục và đào tạo là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, để thành công trong chuyển đổi số, cần xây dựng nền tảng nghiên cứu vững chắc và áp dụng những bài học thực tiễn vào từng bối cảnh cụ thể.
Hướng đến giáo dục hòa nhập và bền vững
Tại hội thảo, bà Tara O’Connell, Trưởng Chương trình Giáo dục của UNICEF Việt Nam, nhấn mạnh cam kết của tổ chức trong việc hỗ trợ Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình chuyển đổi số. Bà khẳng định vai trò của các giải pháp công nghệ nhằm tăng khả năng tiếp cận giáo dục cho các cộng đồng yếu thế, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên.
Tương tự, ông Jonathan Wallace Baker, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam, chia sẻ rằng UNESCO ủng hộ việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào giáo dục dựa trên tiêu chí lấy con người làm trung tâm, đồng thời kêu gọi sự minh bạch và đạo đức trong việc ứng dụng công nghệ này.
Phó Giám đốc Quốc gia của KOICA tại Việt Nam, bà Kim Narae, chia sẻ rằng công nghệ số không chỉ hỗ trợ học tập mà còn mở ra khả năng hiện thực hóa giáo dục cá nhân hóa và bao trùm. Đặc biệt, các giải pháp công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo đang mang đến cơ hội lớn cho người học, nhất là những người khuyết tật, giúp họ vượt qua các rào cản và phát huy tiềm năng của mình.
Các chủ đề nổi bật tại hội thảo
Hội thảo bao gồm một phiên toàn thể và hai phiên song song, tập trung vào các nội dung như:
Trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục.
Phát triển năng lực số cho người học.
Ứng dụng công nghệ trong giáo dục đặc biệt.
Các giải pháp số hóa trong giảng dạy và học tập.
Nhiều nghiên cứu thực tiễn và các sáng kiến công nghệ số được giới thiệu tại hội thảo, như các phần mềm hỗ trợ giảng dạy, công cụ học tập trực tuyến, và phương pháp sử dụng công nghệ để cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục cho các nhóm yếu thế.
Tầm nhìn cho giáo dục trong thế giới số
Hội thảo không chỉ mang đến cái nhìn tổng quan về những cơ hội và thách thức của giáo dục trong kỷ nguyên số mà còn đặt ra mục tiêu cụ thể: sử dụng công nghệ như một công cụ để tạo ra một nền giáo dục hòa nhập, bền vững và công bằng.
Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn, với định hướng ứng dụng công nghệ trong giảng dạy và đào tạo, sẽ tiếp tục học hỏi và áp dụng những bài học từ hội thảo để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và thị trường lao động trong thời đại số.