Dù bạn có thường xuyên giao tiếp với đồng nghiệp hoặc đối tác hay không thì việc tự tin nói trước đám đông là một trong những cách tốt nhất để giúp bạn thành công. Trên thực tế, rất nhiều bạn có năng lực làm việc được đánh giá cao, tuy nhiên vì thiếu kỹ năng nói để thuyết phục người khác nên đã bị cản trở trên con đường thăng tiến sự nghiệp. Đặc biệt, đối với những bạn đang giữ chiếc ghế “cao cấp” trong công ty, ngoài việc cần có tầm nhìn lãnh đạo, định hướng chiến lược, bạn vẫn cần rèn luyện năng lực trình bày trở thành năng lực cốt lõi của bạn.
Làm sao để tự tin nói trước đám đông?
Bạn có năng lực nhưng bạn không đủ tự tin? Nhất là khi đứng trước đám đông bạn đã tự nhủ không được run mà tim vẫn đập thình thịch và lời nói như bị ai “cướp” mất? Vậy bí quyết để tự tin nói trước đám đông là gì?
Dù bạn có thường xuyên giao tiếp với đồng nghiệp hoặc đối tác hay không thì việc tự tin nói trước đám đông là một trong những cách tốt nhất để giúp bạn thành công. Trên thực tế, rất nhiều bạn có năng lực làm việc được đánh giá cao, tuy nhiên vì thiếu kỹ năng nói để thuyết phục người khác nên đã bị cản trở trên con đường thăng tiến sự nghiệp. Đặc biệt, đối với những bạn đang giữ chiếc ghế “cao cấp” trong công ty, ngoài việc cần có tầm nhìn lãnh đạo, định hướng chiến lược, bạn vẫn cần rèn luyện năng lực trình bày trở thành năng lực cốt lõi của bạn.
Khi bạn đứng thuyết trình một dự án hay sự kiện trọng đại nào đó, mọi sự chú ý đều hướng về bạn. Nếu bạn có kỹ năng để tự tin nói trước đám đông, bạn không chỉ đang đưa ra thông điệp, dẫn dắt lòng tin mà còn có khả năng kiểm soát những phản ứng đối kháng có thể xảy ra, dung hòa cảm xúc và ngôn từ, chuyển hóa tất cả ý nghĩ tiêu cực thành tích cực, từ đó những thành viên không hoàn toàn tán thành ý kiến của bạn vẫn phải thầm khâm phục tài năng dẫn dắt của bạn.
Đại thi hào Shakespeare từng nói rằng: “Không có điều gì tốt hay xấu, nhưng chính cách suy nghĩ làm cho điều này xấu, điều kia tốt”. Vậy nên hãy chứng tỏ bạn có không chỉ có khả năng lãnh đạo mà những lời nói phải hết sức thuyết phục để gây ảnh hưởng tích cực đến người nghe bằng những “bí quyết” dưới đây
1. Giới thiệu và tổng kết lại các ý chính của bạn
2. Thu hút khán giả bằng ánh mắt
3. Nói một cách tự nhiên
4. Cử chỉ, dáng điệu
5. Nên biết về nơi mà bạn sẽ thuyết trình
6. Đừng bận tâm về các lỗi nhỏ
7. Chia sẻ kinh nghiệm
8. Chuẩn bị tâm lý để sẳn sang đối mặt với các câu hỏi/tình huống khó
Ngoài ra, điều quan trọng nhất là khi bạn nói về bất cứ điều gì, bản thân bạn phải có cảm xúc, sự hứng khởi và mong muốn chia sẻ tất cả những thông tin đó một cách minh bạch, lúc ấy bạn mới truyền cảm hứng và lan tỏa được giá trị một cách tự nhiên cho người nghe.
Và một yếu tố để trở nên thành công khi giao tiếp với đám đông đó chính là luyện tập và học hỏi từng ngày, bạn nên nhớ rằng bí quyết sẽ chỉ lý thuyết nếu không được vận dụng. Richard Zeoli, một chuyên gia trong lĩnh vực nói trước công chúng có câu: “Năng khiếu, nếu có chỉ là một phần, tất cả đều do khổ luyện mà thành!”.
Tất nhiên nếu bạn ghi nhớ một vài quy tắc và bí quyết cốt lõi trên đây, việc nói trước đám đông sẽ nhanh chóng trở thành một kinh nghiệm rất tuyệt vời của bạn, bạn sẽ thấy rằng thuyết trình không còn là một khó khăn nữa. Nếu bạn thành công trong nghệ thuật “trình bày” trước đám đông, bạn cũng có thể trở thành một nghệ thuật được sử dụng trong việc thu phục nhân tâm, tạo động lực cho những người xung quanh.
Bằng nhận thức sâu sắc đó, hơn 105 năm qua, Dale Carnegie tự hào là tổ chức hàng đầu về tư vấn và huấn luyện về các giải pháp lãnh đạo, thuyết trình và bán hàng. Dale Carnegie đã giúp nhiều tổ chức trên khắp thế giới phát triển bằng việc cải thiện hành vi và năng lực làm việc của các nhà lãnh đạo, giúp mọi người đạt đến khả năng tốt nhất của họ để tạo nên những chuyển biến tích cực.
Một trong những giải pháp huấn luyện nền tảng nổi tiếng hơn 105 năm qua, đó chính là “Năng Lực Trình Bày Thực Tiễn Và Truyền Cảm Hứng” và một trong những công cụ được áp dụng để thuyết phục người nghe hành động bằng cách hướng đến lợi ích của họ là “Công thức kỳ diệu”