Đừng bao giờ nhầm lẫn giữa thị trường và người cần mua sản phẩm của bạn. Bạn sẽ chỉ tốn thời gian cùng tiền bạc để thuyết phục những người cần sản phẩm của bạn mua hàng. Thị trường mục tiêu tốt nhất ở đây đó là những người muốn mua sản phẩm của bạn. Họ có thể cần hoặc là không cần sản phẩm của bạn. Miễn là họ muốn thì họ sẽ mua sản phẩm của bạn. Hãy thử lục lại trí nhớ xem dạo gần đây những thứ bạn mua không phải bởi vì bạn cần chúng mà là vì bạn muốn như thế.
Vì Sao Marketing Cảm Xúc Khiến Chúng Ta Mua Hàng
Có đúng là tất cả mọi người chỉ mua những thứ mà họ cần? Những cảm xúc nào có tác động lớn nhất tới quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng?
Một khi bạn hiểu được động cơ cảm xúc khiến cho mọi quyết định của người mua hàng thì bạn chắc chắn sẽ bán được nhiều hơn và có thêm nhiều khách hàng hăm hở muốn mua hàng của chính bạn. Cảm xúc đó sẽ thúc đẩy chúng ta mua hàng. Đừng bao giờ nhầm lẫn rồi cho rằng mọi người muốn mua thứ mà họ cần. Mọi người mua thứ mà họ muốn. Nhu cầu bị điều khiển bởi logic nhưng mong muốn đó lại bị điều khiển bởi cảm xúc.
Chúng ta mua những thứ chúng ta muốn
Đừng bao giờ nhầm lẫn giữa thị trường và người cần mua sản phẩm của bạn. Bạn sẽ chỉ tốn thời gian cùng tiền bạc để thuyết phục những người cần sản phẩm của bạn mua hàng. Thị trường mục tiêu tốt nhất ở đây đó là những người muốn mua sản phẩm của bạn. Họ có thể cần hoặc là không cần sản phẩm của bạn. Miễn là họ muốn thì họ sẽ mua sản phẩm của bạn. Hãy thử lục lại trí nhớ xem dạo gần đây những thứ bạn mua không phải bởi vì bạn cần chúng mà là vì bạn muốn như thế.
Dưới đây là 5 trong số những cảm xúc mạnh mẽ nhất điều khiển phần lớn những lựa chọn của chúng ta. Nếu như bạn hiểu được những nguyên nhân cảm xúc thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm của bạn thì bạn cũng có thể kích hoạt những cảm xúc này ở những khách hàng tiềm năng khác nhau.
1. Tình yêu:
Khách hàng của bạn yêu thích những gì?đó có thể là gia đình, người yêu , thú cưng, và cả công việc kinh doanh…họ có mua hàng của bạn cho một trong những số tình yêu nà không? Nếu vậy, làm sao để bạn nhận ra điều đó và khuyến khích những người có cùng tình yêu đó.
Tình yêu chính là một cảm xúc mạnh, chúng ta có thể làm bất cứ điều gì về nó. Mọi người sẽ muốn dành tặng thật nhiều những món quà đẹp, đắt tiền cho những người mình yêu thương. Họ có thể sáng tác nhạc, thơ hay là chịu đựng những gian khổ tất cả cũng chỉ vì tình yêu.
2. Kiêu hãnh:
Nếu như kiêu hãnh được xem là một tội lỗi , vậy thì điều đó càng khiến cho tất cả chúng ta thành những tội đồ. Tại sao người hàng xóm của bạn mua một chiếc tivi màn hình lớn hơn của nhà bạn. Cảm giác của bạn như thế nào khi lần đầu tiên được lái chiếc xe mới tinh về nhà? Và bạn tự hào về điều gì? Bạn sẽ làm gì để thể hiện và bảo vệ niềm tự hào đó.
3. Tội lỗi:
Chúng ta thường rất khó để biết được nguyên nhân thực sự khiến cho ai đó mua thứ gì đó mới, đầu tư tiền hoặc tặng quà. Đó là tình yêu hay tội lỗi. Liệu rằng có phải cảm giác tội lỗi đằng sau việc chi tiền cho những món quà như giáng sinh, valentine hay ngày của mẹ, liệu có phải cảm giác tội lỗi vì không mua sẽ thúc đẩy được khách hàng tiềm năng.
Hãy sử dụng cảm giác tội lỗi để bán được nhiều hàng hơn. Bạn có thấy tội lỗi khi không khai thác cảm xúc của khách hàng tiềm năng và bỏ lỡ những đơn hàng ?
4. Tham lam:
“Greed is good” (tham lam là tốt), theo lời của Gordon Gecko trong bộ phim Wall Street. Câu nói đó có thể làm nhiều người xem bị sốc. Hãy xem xét lời khuyên có vẻ lạ lùng này: “Sell to the greedy, not the needy” (Bán cho kẻ tham lam chứ đừng bán cho người nghèo). Người tham lam sẽ muốn nhiều hơn nữa, và sẽ trả tiền để có bằng được. Người nghèo thường nghèo vị mong muốn của họ không đủ mạnh mẽ. Nếu bạn muốn giúp người nghèo thì tốt hơn là đi làm từ thiện.
5. Sợ hãi:
Cảm xúc này sẽ giúp loài người tồn tại, chúng ta biết sợ hãi những cơn thú dữ, lửa và cả những người man rợ.
Vậy sự sợ hãi nào có thể thúc đẩy khách hàng tiềm năng mua được hàng của bạn . Khong mua chúng có thể đặt họ vào thế liều lĩnh, bỏ lỡ cơ hội hoặc là sự bối rối. Có rất nhiều người mua hàng trên nguyên tắc sợ hãi. Đó không phải là vì họ muốn đưa ra quyết định đúng đắn mà vì họ sợ hậu quả từ việc quyết định sai.
Nguồn sưu tầm