Đâu là nguyên nhân chính dẫn đến sự trì hoãn trong học tập ở sinh viên?

Trong môi trường học thuật, sự trì hoãn có tác động tiêu cực đến kết quả học tập, bao gồm điểm bài tập thấp hơn, điểm khóa học, điểm trung bình và tỷ lệ bỏ học cao hơn. Nói cách khác, sự trì hoãn trong học tập là vấn đề đối với cả kết quả học tập và phúc lợi của sinh viên. Do đó, nghiên cứu này điều tra xem liệu quản lý nguồn lực liên quan đến học tập và tính linh hoạt (trong) tâm lý có dự đoán được sự trì hoãn ở sinh viên đại học năm thứ nhất ở Pháp hay không, cùng với mục đích sử dụng những yếu tố này làm đòn bẩy để cải thiện việc học tập của sinh viên.

 

 

Nguồn: Sưu tầm

Các phân tích từ kết quả cho thấy rằng sự trì hoãn phản ánh việc quản lý thời gian học tập kém hiệu quả và quy định về nỗ lực, cũng như tâm lý không linh hoạt. Sinh viên ngày nay lớn lên trong thời đại máy tính và chúng đã trở thành một phần không thể thiếu trong lối sống của họ. Điện thoại thông minh và máy tính có thể tạo ra nhiều phiền nhiễu và thôi thúc sự tập trung sự chú ý vào những phiền nhiễu ngắn hạn (ví dụ: lướt Internet) thay vì vào công việc học tập của sinh viên, dẫn đến sự suy giảm khả năng điều tiết nỗ lực của họ và giảm lượng thời gian học tập. Hơn nữa, sự trì hoãn có thể được khái niệm hóa như một dạng mất kết nối giữa hiện tại và tương lai của cá nhân. Cụ thể hơn, những người trì hoãn cố gắng điều chỉnh tâm trạng hiện tại của họ bằng cách tránh những nhiệm vụ khó chịu, đầy thử thách hoặc nhàm chán tạo ra cảm xúc tiêu cực. Họ thích sự tức thời, điều này ngăn cản họ ưu tiên cho sự phát triển trong tương lai.

Từ kết quả trên, nhóm nghiên cứu đưa ra khuyến nghị nhằm cải thiện tình trạng trì hoãn ở các sinh viên. Để vượt qua được vấn đề này, trước hết, sinh viên phải quản lý nỗ lực, thời gian học tập và trạng thái nội tâm của mình. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều chỉnh nỗ lực, điều quan trọng là sinh viên phải tránh làm suy giảm sự tập trung trong học tập bằng cách xen kẽ các nhiệm vụ có mức độ khó khác nhau, nghỉ giải lao trong các buổi học và giảm số lượng phiền nhiễu ngắn hạn có sẵn trên điện thoại và máy tính. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy sự trì hoãn có liên quan tiêu cực đến viễn cảnh thời gian trong tương lai, vì vậy, cần nâng cao nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của việc lập kế hoạch thời gian học tập và sắp xếp môi trường học tập xung quanh mình một cách hợp lí để tránh tình trạng trì hoãn. Điều này sẽ giúp họ chủ động hơn trong việc học bằng cách giảm bớt chiến lược làm việc vào phút cuối dưới áp lực thời gian. Mục tiêu ở đây là tạo điều kiện thuận lợi cho công việc liên tục, vốn là nguồn gốc của sự thành công và phúc lợi trong học tập.

Tóm lại, việc giúp sinh viên năm thứ nhất cải thiện quy định nỗ lực và quản lý thời gian học tập cũng như đối phó một cách tích cực với các trạng thái nội tâm của họ có thể là một phương tiện phù hợp để giảm bớt sự trì hoãn của họ. Chỉ riêng ba yếu tố này đã chiếm tới 46,4% sự khác biệt trong sự trì hoãn, nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của chúng và sự cần thiết phải có các biện pháp can thiệp có mục tiêu trong lĩnh vực này.

Nguồn: Hồng Anh lược dịch


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!